สรุปงานวิจัย
วิจัยเรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต
ผู้วิจัย : วรรณีวัจนสวัสดิ์
สรุปวิจัย : เกมการศึกษาลอตโตทำให้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กเพิ่มขึ้นจริง จาการวิจัยทำให้ทราบถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อไปเป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รวมทั้งกาารจัดกิจกรรมเล่นเกมการศึกษาลอตโตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เด็กปปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทำกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตโดยรวมและรายด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวน เพิ่มขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5ปี ที่กำลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ส่วนการศึกษาอนุบาลไผ่ทอุดมศึกษา
กรุงเทพมหานคร สำนักบริการงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา 2
จำนวน 30 คนโดยมีขั้นตอนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samping)
มา 1 ห้องเรียนจากจำนวน 8 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.เกมการศึกษาลอตโต จำนวน 45 เกม
2.แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศ่สตร์ จำนวน 4 ชุด ได้แก่
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตเปรียบเทียบจำนวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่ จำนวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ จำนวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่า จำนวน 10 ข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น