วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปงานวิจัย

วิจัยเรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต


ผู้วิจัย : วรรณีวัจนสวัสดิ์



สรุปวิจัย : เกมการศึกษาลอตโตทำให้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กเพิ่มขึ้นจริง จาการวิจัยทำให้ทราบถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อไปเป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รวมทั้งกาารจัดกิจกรรมเล่นเกมการศึกษาลอตโตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เด็กปปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทำกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตโดยรวมและรายด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวน เพิ่มขึ้น


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5ปี ที่กำลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ส่วนการศึกษาอนุบาลไผ่ทอุดมศึกษา
กรุงเทพมหานคร สำนักบริการงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา 2
จำนวน 30 คนโดยมีขั้นตอนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samping)
มา 1 ห้องเรียนจากจำนวน 8 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    1.เกมการศึกษาลอตโต จำนวน 45 เกม
    2.แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศ่สตร์ จำนวน 4 ชุด ได้แก่
       แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตเปรียบเทียบจำนวน 10 ข้อ
       แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่ จำนวน 10 ข้อ
       แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ จำนวน 10 ข้อ
       แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่า จำนวน 10 ข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                                                  บทความคณิตศาสตร์ปฐมวัย คลิ๊กที่นี่ สรุปเนื้อหาจากบทความ           จากเนื้อหาขอ...