วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
กิจกรรมที่ 1 วันนี้เพื่อนนำเสนอบทความ เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.วสุธิดา คชชา นำเสนอบทความเรื่อง "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก (สำหรับเด็กปฐมวัย)" คือ จัดการเรียนรู้ ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ เพื่อให้เด็กเกิดการจดจำที่ยาวนาน ให้เด็กเกิดความสนุกสนาน ไม่เครียดไปพร้อมกับเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้ โดยเอาคณิตศาสตร์มาบูรณาการผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง "ดอกไม้" โดยให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องของการจำเเนกสิ่งต่างๆ เช่น ชนิด สี กลิ่นของดอกไม้ เเละครูเปิดโอกาสให้เด็กเล่าหรือวาดภาพ โดยมีครูคอยให้กำลังใจ
หลักการสอน จากที่หลักสูตรกำหนด สาระการเรียนรู้ไว้ 4 เรื่อง คือ
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. บุคคลเเละสถานที่
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. บุคคลเเละสถานที่
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
วิธีการเลือกสอนที่เกิดจากครู
1. สอนเรื่องใกล้ตัวเด็ก
2. สอนเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็ก
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือกระทำต่อวัตถุ เเละได้เล่นอย่างอิสระ
1. สอนเรื่องใกล้ตัวเด็ก
2. สอนเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็ก
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือกระทำต่อวัตถุ เเละได้เล่นอย่างอิสระ
คนที่ 2 ออกไปนำเสนอคือ น.ส.กิ่งเเก้ว ทนนำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "รูปทรงเเปลงร่าง" รายการโทรทัศน์เพื่อเด็กปฐมวัย ป.ปลา ตากลม
หลักการ คือ ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวเด็ก เเละให้เด็กหลับตาโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากนั้นเมื่อเด็กได้รูปทรง ก็ให้เด็กเอารูปทรงไปสร้างชิ้นงานของตัวเองเป็นรูปต่างๆ ตามความจินตนาการของตัวเอง
วิธีการสอน
1. ครูควรหากล่องใส่อุปกรณ์ต่างๆ
2. เเจกกระดาษให้เด็กหยิบเอง
3. การใช้กาว ครูควรหาไม้ในการทากาว
วิธีการสอน
1. ครูควรหากล่องใส่อุปกรณ์ต่างๆ
2. เเจกกระดาษให้เด็กหยิบเอง
3. การใช้กาว ครูควรหาไม้ในการทากาว
ประโยชน์
1. เด็กรู้จักสังเกตเเละเเก้ไขปัญหา
2. เด็กได้ฝึกคิดค้นประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ตามความจินตนาการของตัวเอง
3. การเล่น เป็นการเล่นเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ค้นพบวิธีการหาความรู้
1. เด็กรู้จักสังเกตเเละเเก้ไขปัญหา
2. เด็กได้ฝึกคิดค้นประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ตามความจินตนาการของตัวเอง
3. การเล่น เป็นการเล่นเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ค้นพบวิธีการหาความรู้
สรุป การเรียนรู้เรื่องรููปทรง จะเป็นบทเรียนหนึ่งที่ส่งเสริมให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสสืบค้นความรู้ เพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ตามวัย เด็กจะได้รับการปูนิสัยให้เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตเเละสามารถเเก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น