วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561











ครั้งที่ 7

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561




กิจกรรมที่ 1              วันนี้เพื่อนนำเสนอบทความ เเละตัวอย่างการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย คนเเรกที่ออกไปนำเสนอคือ น.ส.วสุธิดา  คชชา  นำเสนอบทความเรื่อง "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก (สำหรับเด็กปฐมวัย)" คือ จัดการเรียนรู้ ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ เพื่อให้เด็กเกิดการจดจำที่ยาวนาน ให้เด็กเกิดความสนุกสนาน ไม่เครียดไปพร้อมกับเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้ โดยเอาคณิตศาสตร์มาบูรณาการผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง "ดอกไม้" โดยให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องของการจำเเนกสิ่งต่างๆ เช่น ชนิด สี กลิ่นของดอกไม้ เเละครูเปิดโอกาสให้เด็กเล่าหรือวาดภาพ โดยมีครูคอยให้กำลังใจ
หลักการสอน   จากที่หลักสูตรกำหนด สาระการเรียนรู้ไว้ 4 เรื่อง คือ                                                     
    1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก                                                                                                         
    2. บุคคลเเละสถานที่                                                                                                                 
    3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก                                                                                                            
   4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก                                                                                          
วิธีการเลือกสอนที่เกิดจากครู                                                                                                              
   1. สอนเรื่องใกล้ตัวเด็ก                                                                                                               
   2. สอนเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็ก
                                                                           
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือกระทำต่อวัตถุ เเละได้เล่นอย่างอิสระ 



คนที่ 2  ออกไปนำเสนอคือ น.ส.กิ่งเเก้ว  ทนนำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง "รูปทรงเเปลงร่าง"  รายการโทรทัศน์เพื่อเด็กปฐมวัย ป.ปลา ตากลม                                                       

 หลักการ  คือ ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวเด็ก เเละให้เด็กหลับตาโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากนั้นเมื่อเด็กได้รูปทรง ก็ให้เด็กเอารูปทรงไปสร้างชิ้นงานของตัวเองเป็นรูปต่างๆ ตามความจินตนาการของตัวเอง                                                                  
  วิธีการสอน                                                                                                                                 
 1. ครูควรหากล่องใส่อุปกรณ์ต่างๆ                                                                                               
 2. เเจกกระดาษให้เด็กหยิบเอง                                                                                                    
 3. การใช้กาว ครูควรหาไม้ในการทากาว                                

 ประโยชน์                                                                                                                                   
 1. เด็กรู้จักสังเกตเเละเเก้ไขปัญหา                                                                                                
 2. เด็กได้ฝึกคิดค้นประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ตามความจินตนาการของตัวเอง                                         
 3. การเล่น เป็นการเล่นเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ค้นพบวิธีการหาความรู้                        


สรุป   การเรียนรู้เรื่องรููปทรง จะเป็นบทเรียนหนึ่งที่ส่งเสริมให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสสืบค้นความรู้ เพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ตามวัย เด็กจะได้รับการปูนิสัยให้เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตเเละสามารถเเก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้


บรรยากาศในห้องเรียน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่อาจจะมีบางส่วนคุยเล่นกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม


ประเมินวิธีการสอน : อาจารย์ช่วยเหลือในการเรียบเรียงคำพูดในการตอบคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                                                  บทความคณิตศาสตร์ปฐมวัย คลิ๊กที่นี่ สรุปเนื้อหาจากบทความ           จากเนื้อหาขอ...