ครั้งที่ 10
วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2561
วันนี้เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเมื่อคาบที่ผ่านมา คือเรื่องมาตรฐานคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ อาจารย์ได้อธิบายทวนอีกครั้งเพื่อความเข้าใจและหลังจากนั้นก็ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน
นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัฒน์ กมลสุทธิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการศึกษาปฐมวัย ปี 2555
ความมุ่งหมาย : เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการทดลองสูงกว่าการทดลอง
สรุปผลการวิจัย : ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิคศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและรายด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ
นางสาวรัติยากร ศาลาฤทธิ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ โดย กาญจนา ทับผดุง และ สุภาวิณี สัตยาภาณ์
หน่วยแผนการสอนจะเป็นดังนี้
1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชั่วโมง
2. สัตว์น่ารู้ จำนวน 5 ชั่วโมง
3. อาชีพที่ควรรู้จัก จำนวน 5 ชั่วโมง
4. ฤดูกาล จำนวน 5 ชั่วโมง
นางสาวสุภาภรณ์ วัดจัง นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป
นางสาววิจิตรา ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก โดยครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์ เป็นการสอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่าง เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก สอดคล้องกับคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการนับ การเปรียบเทียบ การจำแนก การเรียงลำดับ
นางสาวปรางทอง สุริวงษ์ นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร โดย ศุภนันท์ พลายแดง วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 30 คน
สรุป : การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้แก่เด็กปฐมวัย ซึ่งสอดคล้องกับ
การนำมาประยุกต์ใช้
- เป็นแนวทางที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ที่มีความเหมาะให้กับเด็กต่อไปนอนาคต
- ได้รู้จักการทำวิจัย ตัวอย่างการสอน และบทความที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการเรียนการสอน และการประกอบอาชีพครูปฐมวัยในอนาคต
บรรยากาศในห้องเรียน : เพื่อนๆตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนแต่ละคนได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น