วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561











ครั้งที่ 11

วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561

              วันนี้เพื่อนนำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่าเนื้อหา คือ ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน

สรุป เนื่องจากเด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น

จำนวนสิ่งของ ➨  เลขฮินดูอารบิก  ➨ เด็กรูัค่ามากกว่าน้อยกว่า

           การสอนควรทำให้เด็กเชื่อมโยงชีวิตประจำวันได้ ควรมีการเลือกหน่วยการเรียน เช่น หน่วยผัก หน่วยผลไม้ การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทุกด้านอย่างครอบคุลมและเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มากกว่าการสอนแบบรายวิชา ส่วนการแบบนับจำนวนดังที่กล่าวมาในตัวอย่างการสอนเป็นเพียงเทคนิควิธีการที่นำไปเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ สู่คณิตศาสตร์เท่านั้น

คนต่อไปคือ บทความเรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น สอนลูกจากของในครัว  สิ่งที่ลูกจะได้รับจากการทำอาหารร่วมกับแม่ในครัว คือ 
1.ด้านร่างกาย  เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณ์- จิตใจ  เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลงานของตนเอง
3.ด้านสังคม  เด็กได้พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับแม่
4.ด้านสติปัญญา  ได้คิดคำนวนเรื่องเวลา ปริมาณ  การหั่นรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์ต่างๆ

   ➨ ควรให้เด็กมีส่วนร่วมเลือกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อที่เด็กจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีความกล้าและความเชื่อมั่น นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ 
 บทบาทของครูคือ อยากให้เด็กเรียนรู้อะไร อยู่ที่การออกแบบของครู หน้าที่ของครูคือการแนะนำและอำนวยความสะดวก ความพร้อม วางแผนต่างๆ


คนที่ 3 คือ บทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกจากกิจกรรมในบ้าน
กิจกรรมที่ 1 ผู้ปกครองและเด็กทำเยลลี่ร่วมกัน  ได้ใช้ทักษะการวัด ตวง ส่วนผสม 
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์กล่องขวัญ  ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้แบบลงมือทำ

ทักษะที่ได้รับ  :  ได้รับประโยชน์จากบทความใช้ในการออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย


บรรยากาศในห้องเรียน :เพื่อนๆฟังการนำเสนอของเพื่อนแต่ละคนโดยไม่คุยเสียงดังรบกวน
ประเมินการสอน : อธิบายเพิ่มเติมจากการที่เพื่อนนำเสนอได้ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                                                  บทความคณิตศาสตร์ปฐมวัย คลิ๊กที่นี่ สรุปเนื้อหาจากบทความ           จากเนื้อหาขอ...