ครั้งที่ 11
วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561
วันนี้เพื่อนนำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่าเนื้อหา คือ ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน
สรุป เนื่องจากเด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น
จำนวนสิ่งของ ➨ เลขฮินดูอารบิก ➨ เด็กรูัค่ามากกว่าน้อยกว่า
การสอนควรทำให้เด็กเชื่อมโยงชีวิตประจำวันได้ ควรมีการเลือกหน่วยการเรียน เช่น หน่วยผัก หน่วยผลไม้ การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทุกด้านอย่างครอบคุลมและเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มากกว่าการสอนแบบรายวิชา ส่วนการแบบนับจำนวนดังที่กล่าวมาในตัวอย่างการสอนเป็นเพียงเทคนิควิธีการที่นำไปเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ สู่คณิตศาสตร์เท่านั้น
คนต่อไปคือ บทความเรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น สอนลูกจากของในครัว สิ่งที่ลูกจะได้รับจากการทำอาหารร่วมกับแม่ในครัว คือ
1.ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณ์- จิตใจ เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลงานของตนเอง
3.ด้านสังคม เด็กได้พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับแม่
4.ด้านสติปัญญา ได้คิดคำนวนเรื่องเวลา ปริมาณ การหั่นรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์ต่างๆ
➨ ควรให้เด็กมีส่วนร่วมเลือกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อที่เด็กจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีความกล้าและความเชื่อมั่น นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์
บทบาทของครูคือ อยากให้เด็กเรียนรู้อะไร อยู่ที่การออกแบบของครู หน้าที่ของครูคือการแนะนำและอำนวยความสะดวก ความพร้อม วางแผนต่างๆ
คนที่ 3 คือ บทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกจากกิจกรรมในบ้าน
กิจกรรมที่ 1 ผู้ปกครองและเด็กทำเยลลี่ร่วมกัน ได้ใช้ทักษะการวัด ตวง ส่วนผสม
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์กล่องขวัญ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้แบบลงมือทำ
ทักษะที่ได้รับ : ได้รับประโยชน์จากบทความใช้ในการออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น