วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561








ครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561  

         วันนี้อาจารย์สอนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ โดยการเอาวิถีชีวิตประจำวันมาบูรณาการผ่านการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ออกแบบชื่อของตัวเองโดยชื่อที่ทำออกมานั้นจะต้องต่อกัน เมื่อเสร็จแล้วอาจารย์จัดเวลาให้คนที่ตื่นก่อน  07.00 น ออกไปติดที่กระดานฝั่งซ้าย คนทีตื่น07.00 น ไปติดตรงกลางและคนที่ตื่นหลัง 07.00 น ไปติดฝั่งขวา ผลสรุปคือ คนที่ตื่นหลัง 07.00 น มากที่สุด 


รูปภาพกิจกรรมในห้องเรียน

ทักษะที่เด็กจะได้รับจากกิจกรรมนี้คือ 
        1.เรื่องการเปรียบเทียบจำนวนมาก-น้อย
        2.การจับคู่
        3.การนับ
ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่เรื่องการบวก ลบ สอนเด็กจะต้องมีการปูพื้นฐานและสอนทีละเรื่องจากน้อยไปมาก

สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม
       การวางแผนและแก้ไขปัญาหา ระหว่างที่ทำกิจกรรมอาจจะมีความวุ่นวาย จึงต้องมีการออกแบบในการร่วมกิจกรรมเสมอ เช่น การเข้าแถว การเรียกชื่อเด็ก,เลขที่,กลุ่ม การใช้เพลง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความสมดุลเรื่องของเวลา อาจารย์ให้ทำ mind map การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
ตาม course syllabus เพื่อที่เราจะได้รู้เนื้อหาที่จะเรียนว่าการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเรื่องของเด็กปฐมวัยควรต้องมีเรื่องอะไรบ้าง


บรรยากาศในห้องเรียน : มีความสนุกสนานและไม่เครียดจนเกินไป ทุกคนให้ึวามร่วมมือและไม่ส่งเสียงดังจนเกินไป
ประเมินการสอน : อาจารย์สอนในรูปแบบการจัดกิจกรรม นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริงเกิดทักษะการคิดการออกแบบ รูปแบบกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในการสอนได้จริง ระหว่างการเรียนการสอนจะสนุกสนานได้ตอบคำถาม จึงทำให้การไม่เคร่งเคลียดและน่าเบื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                                                  บทความคณิตศาสตร์ปฐมวัย คลิ๊กที่นี่ สรุปเนื้อหาจากบทความ           จากเนื้อหาขอ...